Tin tức

Xáo trộn ngôi ‘vua doanh số’ phân khúc tại Việt Nam năm 2023: Everest, Creta vượt liền 2 bậc, Vios lần đầu thất thế trước Accent

Kết thúc năm 2023, Mitsubishi Xpander lần đầu trở thành xe bán chạy nhất Việt Nam. Toyota Vios đã không còn ở vị trí thứ nhất mà tụt liền 4 hạng xuống vị trí thứ 5.

Ở từng phân khúc cũng chứng kiến sự xáo trộn về doanh số. Toyota Vios sau khi tụt hạng đã xếp sau Hyundai Accent ở phân khúc sedan hạng B. Cao hơn một phân khúc, Mazda3 cũng vượt Kia K3 để trở thành “vua doanh số”. Đáng chú ý, Hyundai Creta và Ford Everest là 2 mẫu xe có cú nhảy vọt từ vị trí thứ 3 trong năm 2022 lên hạng đầu phân khúc trong năm 2023.

Sau một năm bám đuổi Vios với doanh số gần sát nút, Accent đã chính thức vượt qua mẫu xe từng có tiếng là “sedan quốc dân” trong năm 2023 với khoảng cách doanh số khá lớn, gần 4.000 xe.

Mặc dù thay đổi thứ tự doanh số như vậy, trong năm 2023, Vios mới là mẫu xe được nâng cấp. Bản facelift của Vios thay đổi thiết kế mới, thêm nhiều trang bị đáng chú ý như màn hình lớn, ghế thể thao, lẫy số sau vô-lăng và đặc biệt là một vài tính năng an toàn trong gói Toyota Safety Sense. Ở giai đoạn chuyển giao giữa bản cũ và bản mới, Vios từng có thời điểm rơi vào tình trạng khan hàng khiến doanh số lao dốc. Đây có thể là một phần nguyên nhân đẩy mẫu xe này tụt lại sâu sau Accent.

Accent vẫn không có gì thay đổi trong năm 2023 so với năm trước đó. Thiết kế và trang bị hiện tại đã được duy trì từ năm… 2020 đến nay. Nếu so với Vios, mẫu xe Hàn Quốc hơn ở cửa sổ trời, song thua về trang bị an toàn. Một lợi thế khác của Accent trước Vios là giá bán tiêu chuẩn. Mẫu xe này có giá từ khoảng 426 triệu đồng. Vios có giá khởi điểm từ 479 triệu đồng.

Sedan/hatchback hạng C: Mazda3 vượt Kia K3

 

Từng để K3 bán vượt trong năm 2022 nhưng bước sang năm 2023, Mazda3 lại nới rộng khoảng cách doanh số với K3 với con số hơn gấp đôi.

Đây không phải lần đầu tiên Mazda3 bán chạy nhất phân khúc. Mazda3 và K3 vẫn là 2 cái tên thường xuyên giành nhau vị trí này. Mặc dù đến từ 2 thương hiệu khác nhau, cả 2 mẫu sedan hạng C này cùng thuộc quyền phân phối của THACO Auto và được doanh nghiệp này lắp ráp tại Việt Nam.

Xét về trang bị, Mazda3 vượt trội hơn K3 ở công nghệ an toàn với nhiều tính năng hỗ trợ lái tiên tiến trong gói i-Activsense. Mẫu xe này có 2 tuỳ chọn động cơ gồm 1.5L và 2.0L nhưng nay rút gọn lại chỉ còn máy 1.5L. Đây còn là xe hạng C duy nhất phân khúc có 2 cấu hình sedan và hatchback. Doanh số của bản sedan vẫn lấn át hoàn toàn. Giá xe khởi điểm từ 579 triệu đồng.

SUV/crossover hạng B, B+: Hyundai Creta vượt Toyota Corolla Cross, Kia Seltos

 

Hyundai Creta năm nay vươn lên vị trí số 1 doanh số phân khúc SUV/crossover hạng B và B+ với kết quả sát nút với Toyota Corolla Cross. Sự chênh lệch chỉ là gần 300 xe. Trong năm trước đó, mẫu xe này thậm chí còn xếp sau đối thủ Kia Seltos cũng với doanh số chỉ chênh lệch hơn 300 xe.

Góp phần đưa Creta lên vị trí đầu bảng doanh số năm ngoái còn là sự sụt giảm doanh số đáng kể của Corolla Cross. Từ một mẫu xe thường đứng top 3 doanh số toàn thị trường, Corolla Cross dần tụt hạng lại phía sau trong những tháng cuối năm.

2023 là thời điểm Creta chuyển đổi từ nhập khẩu Indonesia sang lắp ráp trong nước. Nhờ đó, mẫu xe này được hưởng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Vào thời điểm cuối năm, lô xe Creta nhập khẩu còn được đại lý giảm giá mạnh, lên tới 120 triệu đồng. Giá xe bản tiêu chuẩn chỉ từ 520 triệu đồng, thấp hơn cả một số xe phân khúc A.

Điểm nổi bật của Creta trong phân khúc là trang bị. Mẫu xe này có hệ thống đèn chiếu sáng LED, màn hình giải trí 10,25 inch, màn hình sau vô-lăng 10,25 inch, phanh đỗ điện tử, cửa sổ trời và nhiều tính năng an toàn tiên tiến trong gói SmartSense.

SUV/crossover hạng D: Ford Everest vượt Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner

Ford Everest năm vừa rồi cũng ghi dấu ấn với thành tích vượt qua Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe. Thậm chí, mẫu SUV Mỹ còn nới rộng khoảng cách doanh số với đối thủ Hàn Quốc với sự chênh lệch lên tới khoảng 3.500 xe.

Doanh số Everest đã bắt đầu bùng nổ từ khi mẫu xe này bước sang thế hệ mới vào cuối năm 2022. Trong những tháng cuối năm 2022, có những lúc Everest vượt Santa Fe lên vị trí đầu bảng phân khúc. Tuy nhiên, tổng doanh số cả năm 2022 của Everest vẫn chưa đủ để mẫu xe này vươn lên hạng 2.

Bước sang năm 2023, Everest hết “bia kèm lạc” hàng trăm triệu, đồng thời được giảm thêm giá tại đại lý. Mặc dù là xe nhập, Everest vẫn được Ford giảm 50% trước bạ theo chính sách khuyến mãi chính hãng. Cộng thêm giảm giá từ đại lý, giá thực tế của Everest có thời điểm giảm tới gần 150 triệu đồng (100% trước bạ).

So với các đối thủ, Everest vẫn thể hiện thế mạnh ở công nghệ. Mẫu xe này có 2 màn hình điện tử lớn, trong đó màn hình trung tâm đặt dọc như máy tính bảng. Xét về công nghệ an toàn, Everest hiện có nhiều tính năng nhất phân khúc. Everest năm ngoái còn được bổ sung bản Wildtrak cao cấp nhất với thiết kế gần giống mẫu bán tải anh em là Ranger Wildtrak.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *